Lựa chọn cảm biến mức nước phù hợp cho thủy điện của bạn

28/09/2020

👁 189

Chia sẻ

Mực nước hồ chứa, mực nước tại thượng lưu, hạ lưu là những căn cứ quan trọng để lập kế hoạch tích trữ nước, sản xuất điện tối ưu. Vì vậy, việc lựa chọn thiết bị đo đạc mực nước là một trong những chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm từ Quý Khách hàng của SEHO.

Nhằm giải đáp những thắc mắc cho các khách hàng trong quá trình tìm kiếm giải pháp quan trắc tối ưu cho nhà máy thủy điện của mình, Giải pháp hỗ trợ vận hành thủy điện SEHO xin được giới thiệu 2 giải pháp thiết bị tốt nhất đang được SEHO ứng dụng trong hệ thống và những khuyến cáo giúp các thủy điện đảm bảo vận hành an toàn và nâng cao hiệu quả sản xuất.

GIÁM SÁT MỰC NƯỚC BẰNG ÁP SUẤT

Thiết bị cảm biến áp suất hoạt động dựa trên nguyên lý nước càng sâu thì áp suất nước càng lớn. Dựa trên áp suất của nước tác động lên thiết bị được ngâm trong chất lỏng, cảm biến áp suất có thể đo đạc được chiều sâu của mực nước.

Ưu điểm: Nhược điểm:
– Chi phí thấp
– Dễ lắp đặt
– Không cần calib dãy đo như các dòng cảm biến khác.
– Sai số lớn: thường là 0.025 FS trên toàn dải đo
– Cần bảo dưỡng thường xuyên do cảm biến cần thả chìm xuống nước có thể bị tạp chất sẽ ăn mòn.

GIÁM SÁT MỰC NƯỚC BẰNG RADAR

Đối với thiết bị giám sát mực nước bằng radar, sóng radar được phát từ thiết bị cảm biến, lan truyền, chạm vào bề mặt nước, và phản xạ ngược lại về thiết bị cảm biến. Bộ cảm biến sẽ thu nhận và xử lý tín hiệu phản xạ, từ đó tính toán khoảng cách từ cảm biến đến mực nước.

Ưu điểm: Nhược điểm:
– Không bị tác động bởi môi trường bên ngoài, do đó kết quả đo đạc có độ chính xác cao, tin cậy  đảm bảo hơn so với mực nước áp suất.
– Do không tiếp xúc trực tiếp với môi trường nước, không bị ảnh hưởng bởi bụi, nhiệt độ, thiết bị có độ bền  tính ổn định cao.
– Lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng, an toàn.
– Giá thành cao hơn so với phương pháp đo đạc bằng áp suất
– Giá trị đo có thể bị ảnh hưởng bởi rác, vật cản trôi nổi

Với kinh nghiệm triển khai giải pháp quan trắc KTTV và hỗ trợ vận hành cho hơn 50 nhà máy thủy điện trên cả nước, SEHO đã đúc rút được quan trắc mực nước bằng radar là phương án tối ưu nhất cho nhà máy thủy điện.

Phương án thiết bị của SEHO cân bằng giữa hiệu suất thiết bị và lợi ích kinh tế, giúp tối ưu chi phí bỏ ra của nhà máy thủy điện. Với độ chính xác cao 2mm, thiết bị SEHO dễ dàng đáp ứngThông tư 47 với quy định về độ chính xác là 1cm. 

Ngoài việc đáp ứng Thông tư 47, việc quan trắc chính xác mực nước tại hồ, mực nước thượng lưu, hạ lưu ảnh hưởng trực tiếp đến việc tính toán lưu lượng nước về hồ, quá trình gia tăng mực nước, độ chênh mực nước trước và sau lưới chắn rác.

Dựa vào dữ liệu chính xác và được cập nhật liên tục, hệ thống radar còn cho phép SEHO đưa ra những phân tích, dự báo chính xác cao, giúp cho các thủy điện đưa ra quyết định tích trữ nước, xả nước phù hợp với tình hình thực tiễnvà tối ưu hiệu quả kinh tế, điều mà các thiết bị có độ sai số lớn không thể làm được.

Để nhận tư vấn về giải pháp quan trắc khí tượng thủy văn và hỗ trợ vận hành thủy điện SEHO vui lòng liên hệ qua trang thông tin seho.vn hoặc gọi tới số hotline tư vấn giải pháp 098.906.8886 để nhận hỗ trợ.